Tìm Hiểu Về Nghiệp Vụ Thu Ngân Nhà Hàng

Kinh doanh nhà hàng muốn hoạt động hiệu quả không thể thiếu bộ phận Thu ngân trong cơ cấu tổ chức của mình. Đây là bộ phận giữ vai trò quan trọng trong việc quản lý hóa đơn và thực hiện quy trình thanh toán cho khách hàng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về nghiệp vụ thu ngân nhà hàng nhé!

Chuẩn bị công việc vào ca

• Kiểm tra toàn bộ quầy, xem xét sổ giao ban, các máy móc, các loại dụng cụ của thu ngân
• Xem xét, định mức tiền lẻ để đảm bảo đủ định mức
• Xem xét số lượng biểu mẫu cần dùng theo định mức để bổ sung kịp thời
• Kiểm tra hoá đơn giá trị gia tăng của ca trước
thu-ngan-phai-chuan-bi-that-ky-truoc-khi-vao-ca-lam-viec-de-tranh-xay-ra-sai-sot
Thu ngân phải chuẩn bị thật kỹ trước khi vào ca làm việc để tránh xảy ra sai sót

Thực hiện quy trình thanh toán cho khách

• In hóa đơn từ máy tính tiền để thanh toán cho khách
• Kiểm tra in chính xác hóa đơn của từng bàn
• Tính giảm giá cho khách hàng nếu họ có thẻ VIP hoặc coupon giảm giá
• Nhận và kiểm tra tiền từ của khách từ nhân viên phục vụ bàn
• Thu tiền và thối tiền rõ ràng và chính xác
• Cất tiền vào tủ và phân theo từng loại tiền
• Khi khách hàng trả bằng thẻ tín dụng, phải kiểm tra số thẻ tín dụng, chữ ký và cà thẻ chính xác
• Kiểm tra chính xác các thông tin ghi trên hoá đơn
• Ghi nhận số lượng hoá đơn đã xuất theo ca vào sổ theo dõi hoá đơn
• Theo dõi việc xuất hoá đơn và gửi hoá đơn cho khách trong sổ theo dõi hoá đơn thường xuyên
thu-ngan-can-nam-ro-cac-nguyen-tac-khi-thuc-hien-quy-trinh-thanh-toan-cho-khach
Thu ngân cần nắm rõ các nguyên tắc khi thực hiện quy trình thanh toán cho khách
Yêu cầu:

Sau mỗi ngày làm việc, thu ngân phải để lại một bộ hoá đơn giá trị gia tăng để biết hoá đơn bán lẻ và kiểm tra kỹ lưỡng các thông tin bao gồm: mã số thẻ, tên công ty, địa chỉ, số tiền (bằng số và bằng chữ), tên khách hàng trước khi tách liên đỏ cho khách.

Nguyên tắc khi viết hoá đơn:

• Không viết lùi ngày ghi trên hoá đơn, hoá đơn của ngày nào thì ghi vào ngày đó
• Khi viết sai hoá đơn tuyết đối không xé bất kỳ liên nào
• Nếu đã xuất cho khách mới phát hiện viết sai thì phải báo để huỷ hoá đơn

Sắp xếp công việc cuối ca

• Ghi các nội dung vướng mắc vào sổ giao ban cho ca sau
• Kiểm, đếm tiền chính xác và nộp cho người nhận theo biểu mẫu của công ty
• In báo cáo và các giao dịch thẻ
• In các báo cáo về việc bán hàng vào cuối ngày theo trình tự: Báo cáo cân đối chi tiết bán hàng, các loại phiếu tiếp khách, hoá đơn chưa thanh toán, bảng cân đối bán hàng thực tế, giấy nộp tiền mặt, phiếu thanh toán từ máy quẹt thẻ và bảng báo cáo tài chính
• Cuối mỗi ca, thu ngân phải sắp xếp các chứng từ theo thứ tự nhà hàng quy định
• Các voucher khuyến mại phải bấm vào mặt sau của bill được tính khuyến mại cho bàn đó.

Ngành Nhà hàng - Khách sạn là một lĩnh vực đòi hỏi các nhân viên luôn luôn học hỏi trao dồi những kỹ năng, kinh nghiệm cho bản thân, không ngoại trừ một bộ phận nào cả, mỗi bộ phận sẽ có những nghiệp vụ riêng: nghiệp vụ lễ tânnghiệp vụ phục vụ bàn cũng rất quan trọng. Tất cả đều là những bộ phận tiếp xúc với khách hàng và làm hài lòng khách hàng.