Nghiệp Vụ Phục Vụ Bàn Trong Nhà Hàng
Nhiều người thường nghĩ công việc của phục vụ bàn đơn giản chỉ là bưng bê món ăn cho khách hàng nhưng thật ra không phải vậy. Công việc này đòi hỏi rất nhiều kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn phải học tập và thực hành một cách nghiêm túc. Hãy cùng Nghiệp Vụ Nhà Hàng 247 Blog tìm hiểu nghiệp vụ phục vụ bàn trong nhà hàng nhé!
• Giới thiệu khách hàng các món ăn và đồ uống trong nhà hàng
• Phục vụ đồ ăn và uống theo yêu cầu khách hàng
• Kiểm tra các món ăn trước khi phục vụ khách
• Dọn dẹp bàn ăn và thay đồ mới cho khách
• Điều chỉnh cutlery (dao, nĩa, muỗng) trên bàn cho phù hợp với món ăn
• Sẵn sàng trả lời và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng
Thực hiện quy trình phục vụ khách hàng
• Ghi nhận order từ khách hàng• Giới thiệu khách hàng các món ăn và đồ uống trong nhà hàng
• Phục vụ đồ ăn và uống theo yêu cầu khách hàng
• Kiểm tra các món ăn trước khi phục vụ khách
• Dọn dẹp bàn ăn và thay đồ mới cho khách
• Điều chỉnh cutlery (dao, nĩa, muỗng) trên bàn cho phù hợp với món ăn
• Sẵn sàng trả lời và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng
Nhân viên phục vụ bàn phải thận trọng và kỹ lưỡng trong từng thao tác nghiệp vụ
Yêu cầu chung:
• Ghi nhận thông tin order từ khách hàng phải rõ ràng, chính xác về: món ăn, số lượng, đơn vị tính…
• Hiểu biết về ẩm thực và các món ăn của nhà hàng
• Làm đúng quy cách và phong cách phục vụ của nhà hàng
• Phục vụ đúng bàn, đúng món ăn, đủ số lượng, đúng thứ tự
• Niềm nở, ân cần, hòa nhã và chu đáo với khách
Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ
• Đảm bảo khu vực làm việc sạch sẽ tuyệt đối• Luôn luôn kiểm tra các dụng cụ làm việc trong ca của mình
Yêu cầu chung:
• Tác phong chuyên nghiệp, đồng phục, tư trang gọn gàng và sạch sẽ
• Phải mặc đồng phục theo quy định nhà hàng khi làm việc
• Tránh tình trạng phục vụ khách trong điều kiện ốm đau, cảm cúm
Nhân viên phục vụ bàn phải đảm bảo vệ sinh sạch sẽ nơi bàn ăn của khách
Bảo quản các dụng cụ làm việc
• Chất đầy chén, đĩa vào quầy phục vụ• Bảo quản, cất giữ các đồ dùng ngăn nắp và gọn gàng để dễ kiểm kê
• Quản lý các công cụ làm việc của nhà hàng: Bàn ghế, ly tách, dụng cụ làm việc và các vật dụng có liên quan
• Báo cáo ngay khi phát hiện chén đĩa sứt mẻ hoặc mất vệ sinh
Phối hợp với các bộ phận khác
• Hỗ trợ các đồng nghiệp khi nhà hàng đông khách• Phối hợp với thu ngân, quản lý nhà hàng và bếp trưởng khi khách gọi món, yêu cầu hủy thức ăn hay tính tiền
Nhân viên phục vụ bàn có trách nhiệm phối hợp với các bộ phận khác để tiếp đón khách chuyên nghiệp nhất
Báo cáo và bàn giao công việc
• Báo cáo với quản lý tất cả các sự cố xảy ra trong nhà hàng• Chuyển giao thông tin bàn cho ca sau theo dõi
• Bàn giao ca phải đầy đủ thông tin và có mối liên kết chặt chẽ với đồng nghiệp
Nhân viên phục vụ đóng vai trò không nhỏ trong sự phát triển của nhà hàng vì họ là bộ phận trực tiếp chăm sóc và phục vụ thực khách. Mọi cử chỉ và lời nói của họ sẽ ảnh hưởng đến sự chuyên nghiệp và chất lượng của nhà hàng. Chính vì vậy, các nhà hàng hiện nay đều yêu cầu rất cao về kỹ năng nghiệp vụ của nhân viên, mọi quy trình tiếp khách và phục vụ bàn đều phải được thực hiện một cách kỹ lưỡng và thuần thục nhất.
Lễ tân cũng được xem là bộ phận quan trọng của nhà hàng - khách sạn, vì lễ tân trực tiếp gặp khách hàng và xử lý nhiều tình huống nhất, đòi hỏi kỹ năng giải quyết khéo léo và phản ứng linh hoạt của lễ tân. bài viết sau sẽ đưa ra một vài tình huống lễ tân thường gặp và cách giải quyết các bạn lễ tân có thể tham khảo thêm.