Tìm Hiểu Về Nghiệp Vụ Lễ Tân Nhà Hàng
Lễ tân là bộ phận đầu tiên tiếp xúc với thực khách khi họ bước chân vào nhà hàng. Mọi cử chỉ và lời nói của lễ tân đều có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh nhà hàng. Chính vì vậy, bộ phận này luôn được đào tạo và huấn luyện kỹ lưỡng trong từng nghiệp vụ để mang đến sự chuyên nghiệp nhất cho nhà hàng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về nghiệp vụ lễ tân nhà hàng nhé!
• Hỏi rõ khách đi bao nhiêu người, đã đặt bàn chưa, muốn ngồi khu vực nào của nhà hàng…
• Sắp xếp chỗ ngồi và hướng dẫn khách vào bàn
• Giới thiệu thực đơn nhà hàng
• Giải đáp mọi thắc mắc của khách các vấn đề liên quan đến nhà hàng
Yêu cầu:
• Cử chỉ lịch sự và chuyên nghiệp
• Giọng nói thân thiện và niềm nở
• Nắm rõ đầy đủ thông tin thực đơn nhà hàng, ẩm thực đặt biệt nhất của nhà hàng
Đón tiếp khách
• Chào đón khách ngay khi khách đặt chân vào nhà hàng và mỉm cười cám ơn mỗi khi khách ra về• Hỏi rõ khách đi bao nhiêu người, đã đặt bàn chưa, muốn ngồi khu vực nào của nhà hàng…
• Sắp xếp chỗ ngồi và hướng dẫn khách vào bàn
• Giới thiệu thực đơn nhà hàng
• Giải đáp mọi thắc mắc của khách các vấn đề liên quan đến nhà hàng
Yêu cầu:
• Cử chỉ lịch sự và chuyên nghiệp
• Giọng nói thân thiện và niềm nở
• Nắm rõ đầy đủ thông tin thực đơn nhà hàng, ẩm thực đặt biệt nhất của nhà hàng
Lễ tân là người trực tiếp đón thực khách khi đến dùng bữa tại nhà hàng
Quản lý đặt bàn
• Nhận thông tin đặt bàn của khách (trực tiếp, qua điện thoại hoặc qua email)• Tránh tình trạng để khách chờ quá lâu (thường thì không được quá 20 phút đối với phiếu ăn có món nướng)
• Nắm rõ tình trạng bàn trong nhà hàng để thông báo kịp thời cho khách
• Báo cáo tình hình đặt bàn cho giám sát hoặc quản lý vào đầu mỗi ca
Lễ tân sẽ chịu trách nhiệm quản lý tất cả thông tin đặt bàn trong nhà hàng
Chuẩn bị công việc sẵn sàng
• Làm vệ sinh khu vực lễ tân• Làm vệ sinh khu vực cửa ra vào và khu vực đón khách
• Làm sạch thực đơn mẫu và mở sẵn trang trọng, đặt vào vị trí quy định
• Bảo quản, quản lý các vật dụng làm việc tại khu vực lễ tân
• Họp đầu giờ với giám sát hoặc quản lý để nắm rõ tình hình kinh doanh trong ngày
Báo cáo và bàn giao công việc
• Báo cáo với quản lý tất cả các sự cố xảy ra trong nhà hàng• Báo cáo số lượng khách ra vào nhà hàng
• Giao lại cho ca sau theo dõi
• Bàn giao ca phải đầy đủ thông tin và có mối liên kết chặt chẽ với đồng nghiệp
Thu nhập và cơ hội nghề nghiệp của nhân viên lễ tân nhà hàng
Mức lương khởi điểm của một lễ tân nhà hàng dao động trung bình khoảng 3-5 triệu/tháng (thông tin tham khảo). Ngoài ra, họ còn có thể nhận được các khoản thưởng từ nhà hàng và tiền tip tùy theo số lượng khách hàng. Do đó, mức lương thực tế có thể thay đổi và cao hơn khá nhiều.
Lễ tân nhà hàng có mức lương ổn định và cơ hội thăng tiến cao
Trong quá trình giao tiếp với khách hàng cũng không ít những tình huống trớ trêu mà lễ tân không biết giải quyết như thế nào, Vậy những tình huống lễ tân thường gặp là gì? xử lý như thế nào? để thật chuyên nghiệp.