Quy Trình Phục Vụ Alacarte Cho Nhân Viên Phục Vụ

Thực đơn alacarte, nghe cái tên có vẻ lạ tai nhưng thực chất rất đỗi quen thuộc đấy. Nhân viên phục vụ nhà hàng nếu chưa qua loại hình menu này thì thật sự rất thiếu sót. Hãy cùng lướt qua quy trình phục vụ alacarte trong bài viết sau đây nhé!

À la carte là gì?

À la carte là một từ tiếng Pháp, hiểu theo cách đơn giản nhất có nghĩa là yêu cầu nào cũng sẽ được đáp ứng. Thực đơn à la carte là kiểu dành cho bữa ăn gọi món lẻ, tức khách có thể tự chọn lựa bất cứ món ăn nào có trong thực đơn nhà hàng để gọi, tuỳ theo sở thích và số lượng khách mong muốn (ví dụ 4 món cho 2 người, 6 món cho 3 người…)

Thực đơn à la carte phổ biến ở các nhà hàng Âu. Tuy nhiên, các nhà hàng món Á vẫn áp dụng kiểu thực đơn này. Các món Á như Việt, Hàn, Hoa, Thái… thường được trình bày thành 2-4 phần ăn/món nên khi gọi món, khách phải tự định lượng sao cho phù hợp với sở thích từng người và không thừa, không thiếu.
>>> Xem thêm: Những yếu tố quan trọng nào một quản lý nhà hàng không thể thiếu



Thực đơn alacarte điển hình (Nguồn Internet)

Quy trình phục vụ alacarte

- Khi khách vào phòng ăn, nhân viên phục vụ phải chào đón khách niềm nở, hướng dẫn khách về bàn và kéo ghế cho khách ngồi

- Trình thực đơn và gợi ý thức uống cho khách trước

- Giới thiệu thực đơn à la carte cho khách và gợi ý nếu khách chưa biết chọn món

- Ghi nhận order và nhắc lại cho khách xác nhận

- Khi thức ăn sẵn sàng, nhân viên kiểm tra lại xem đã đúng với yêu cầu trên order chưa rồi mới bưng ra cho khách

- Trong khi khách dùng bữa, nhân viên phục vụ sẽ đứng quan sát khi nào khách có nhu cầu thay bát mới, thay gạt tàn… cũng như tiếp nước thêm cho khách

- Chủ động thu dọn dao nĩa, chén dĩa khách đã dùng xong

- Khi khách dùng bữa xong, nếu khách muốn dùng tráng miệng thì thu dọn bát đĩa cũ, thay bát đĩa mới

Quy trình phục vụ alacarte không hề phức tạp như bạn nghĩ (Nguồn Internet)

- Trình thực đơn tráng miệng và ghi nhận order của khách. Nếu khách gặp khó khăn khi lựa món, nhân viên phục vụ sẽ gợi ý cho khách bằng cách giới thiệu xuất xứ, cách chế biến, mùi vị đặc trưng…

- Kiểm tra và mang món tráng miệng ra cho khách theo đúng yêu cầu

- Nhân viên phục vụ quan sát để đoán biết khi nào khách muốn thanh toán để thông báo trước cho bộ phận thu ngân chuẩn bị

- Khi khách gọi thanh toán, nhân viên trình hóa đơn cho khách và giải thích nếu khách có thắc mắc

- Giao tiền cho thu ngân và trả lại tiền thừa cho khách kèm hóa đơn

- Hỏi ý kiến về mức độ hài lòng của khách khi dùng bữa

- Giúp khách lấy túi xách và kiểm tra khách có để quên đồ gì không

- Cảm ơn, chào tạm biệt và chúc khách một ngày tốt lành

Có thể thấy, alacarte là hình thức thực đơn phổ biến tại các nhà hàng và quy trình phục vụ alacarte cũng không quá phức tạp. Tuy nhiên, với vai trò nhân viên phục vụ nhà hàng, bạn phải có trách nhiệm trong việc phục vụ món ăn, thức uống cho khách theo đúng quy chuẩn và hiệu quả tại khu vực được phân công.

Nhiều người thường nghĩ công việc của phục vụ bàn đơn giản chỉ là bưng bê món ăn cho khách hàng nhưng thật ra không phải vậy. Công việc này đòi hỏi rất nhiều kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn phải học tập và rè luyện nghiêm túc. Vậy làm thế nào để rèn luyện lỹ năng làm phục vụ và đó là những kỹ năng nào thì kynangphucvu.blogspot.com sẽ giúp ích được các bạn đấy.