Michelin Star Là Gì – Sức Mạnh Ngôi Sao Vàng Trong Giới Ẩm Thực

Nếu là người hay xem các chương trình về nấu ăn và ẩm thực, chắc hẳn bạn đã từng nghe qua cụm từ “ngôi sao Michelin”. Michelin star là giải thưởng vô cùng danh giá trong ngành ẩm thực, có sức ảnh hưởng lớn rộng trên khắp thế giới. Để hiểu rõ hơn michelin star là gì, hãy cùng khám phá sâu hơn về thuật ngữ này ngay trong bài viết sau nhé!

Michelin star là gì?

Michelin star, còn gọi là ngôi sao Michelin, không hề gắn liền với hình thức trao giải hay sự kiện vinh danh cụ thể nào. Trao giải Michelin sẽ được tiến hành bằng hình thức vinh danh trong cuốn ẩm nang ẩm thực uy tín lẫy lừng mang tên The Michelin Guide. Mỗi năm sẽ phát hành một cuốn sách Michelin Guide, trong đó liệt kê các nhà hàng được vinh dự nhận sao.

Michelin star được ca ngợi như “giải Oscar trong ngành ẩm thực” (Nguồn: Internet)
Cuốn cẩm nang Michelin Guide uy tín hàng đầu này ra đời từ năm 1900 với tư cách là tạp chí giới thiệu đặc sản và những địa điểm ăn uống chất lượng tại Anh và Ireland. Đến năm 1926, The Michelin Guide bắt đầu gửi đội ngũ chuyên gia đánh giá đi khắp nơi trên thế giới để nhận xét chân thật về các nhà hàng. Với hơn 100 năm tồn tại, Michelin Guide đã nhân rộng tầm ảnh hưởng của mình ra nền ẩm thực toàn cầu với quy chế trao thưởng sao vàng Michelin danh giá hằng năm.

Sức mạnh ngôi sao Michelin trong giới ẩm thực

Vì sao Michelin star lại danh giá và có độ uy tín đến vậy? Chắc đây là câu hỏi mà bất kỳ ai khi nghe đến cụm từ Michelin star đều thắc mắc.

Thể chế giải thưởng Michelin có thể tóm gọn như sau: Hàng năm, những nhà thẩm định sẽ “trà trộn” vào các nhà hàng với tư cách là thực khách. Họ sẽ dùng bữa, âm thầm đánh giá chất lượng món ăn cùng nhiều khía cạnh khác làm nên hoạt động của một nhà hàng.

Sau đó, những đánh giá này sẽ được tổng hợp thành bản báo cáo và dựa theo đó để xếp hạng các nhà hàng và chọn ra gương mặt tiêu biểu để vinh danh trong cuốn cẩm nang The Michelin Guide. Tất nhiên là quy trình trải nghiệm và đánh giá của các chuyên gia luôn nằm trong vòng bí mật để đảm bảo tính khách quan cao nhất.

Thông qua cách thức đánh giá công tâm này, Michelin star rất được trân trọng bởi nó là thành quả đúc kết từ kinh nghiệm của những bậc thầy ẩm thực lão luyện. Tính khách quan và độ chính xác vì thế cũng cao hơn.

Tiêu chuẩn ngôi sao Michelin

Bên cạnh câu hỏi “Michelin star là gì?”, chắc hẳn bạn cũng đang thắc mắc tiêu chí để đánh giá và xếp sao cho một nhà hàng là gì phải không? Thực chất, cho đến nay, giới truyền thông vẫn chưa xác định rõ được tiêu chí chính xác để nhận sao Michelin là gì. Tuy nhiên, số đông cho rằng barem chấm điểm nhà hàng sẽ dựa trên năm yếu tố chính: chất lượng của nguyên vật liệu, kỹ thuật chế biến và nêm nếm gia vị, cá tính ẩm thực riêng biệt của người đầu bếp, giá tiền và mức độ thường xuyên lui tới của thực khách.

Mỗi nhà hàng được nhận tối đa 3 sao (Nguồn: Internet)
Các nhà hàng đạt tiêu chuẩn trên sẽ được nhận sao vàng Michelin. Mỗi nhà hàng sẽ nhận tối đa ba sao. Nhà hàng một sao có thể xem là điểm dừng chân hợp lý để dùng bữa. Hai sao là nhà hàng xứng đáng để trở lại lần hai với các món ăn ngon, chế biến khéo léo, chất lượng vượt trội. Ba sao là nhà hàng có giá trị thực sự đặc biệt với các món ăn được chế biến một cách hoàn hảo, tinh xảo, nguyên liệu tuyệt vời và chất lượng thì không có điểm chê.

Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu “Michelin star là gì?”. Bắt đầu từ năm 2004, giải thưởng uy tín này bắt đầu nhận được nhiều phàn nàn về việc đội ngũ chuyên gia đánh giá đã dần lỗi thời và các tiêu chí đánh giá bất cập. Tuy nhiên, nhìn chung Michelin star vẫn là tiêu chuẩn xếp hạng uy tín nhất nhì của nền ẩm thực thế giới.

Duty manager chỉ vị trí Quản lý ca trực hay ở nhiều khách sạn còn gọi là “Giám đốc sảnh”. Đây là một vị trí quan trọng với trách nhiệm cao và mức lương hấp dẫn. Chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu công việc của Duty Manager là gì ? Chúc các bạn tham khảo hiệu quả.