Những yếu tố quan trọng trong quản lý nhà hàng

Kiểm soát chi phí là một trong những công việc rất quan trọng trong quy trình quản lý nhà hàng. Tiền lương thưởng, tiền mua nguyên vật liệu, tiền bảo hiểm... luôn khiến các nhà quản lý nhà hàng phải đau đầu. Tiết kiệm năng lượng và kiểm soát hàng tồn kho thường xuyên sẽ giúp bạn giảm được gánh nặng tài chính.

Quản lý nhà hàng là công việc được ví như “làm dâu trăm họ”. Để đảm bảo quy trình hoạt động của nhà hàng diễn ra suôn sẻ, đem lại lợi nhuận tốt nhất cho chủ đầu tư, người lãnh đạo cần nắm rõ một vài yếu tố quan trọng tác động đến quá trình quản lý của mình.

Ưu tiên nhân viên giỏi 

Trong quản lý nhà hàng, nếu bạn có kế hoạch thay đổi quy trình để đáp ứng xu hướng mới, ví dụ như cải thiện hương vị món ăn, cải thiện chất lượng dịch vụ... thì bạn cần sở hữu trong tay đội ngũ nhân viên dưới quyền có năng lực. Nhân viên có năng lực tức là vừa có kỹ năng thực nghề, vừa có kinh nghiệm xử lý vấn đề và vừa có cái tâm trong cách ứng xử với khách hàng.

Nhân viên giỏi có tác động tích cực đến chất lượng phục vụ của nhà hàng

Các nhân viên giỏi sẽ đảm bảo chất lượng phục vụ tốt nhất và ổn định trong xuyên suốt quá trình hoạt động nhà hàng. Do đó, các cấp quản lý nên dành sự ưu tiên cao nhất cho việc tìm kiếm và giữ chân nhân viên giỏi bằng cách thưởng theo năng lực, xây dựng môi trường làm việc thân thiện...

Kiểm soát chi phí 

Sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện năng là biện pháp tiết kiệm chi phí tiền điện cho nhà hàng. Ngoài ra, bạn cũng cần xem xét cách bố trí máy điều hòa. Nếu phòng nhỏ thì chỉ cần lắp các loại máy điều hòa có công suất thấp, vừa tránh lãng phí về mặt số lượng, vừa giúp máy hoạt động hết công suất. Tương tự, nếu diện tích phòng lớn thì nên bố trí sao cho máy có thể làm mát cả phòng với số lượng ít nhất.

Nếu trước đây có khi cả tuần bạn mới bắt đầu kiểm hàng tồn kho thì bây giờ hãy thay đổi thói quen ấy thành mỗi ngày. Việc theo dõi thường xuyên này cho phép bạn nắm được số lượng nguyên vật liệu còn tồn đọng và hạn sử dụng một cách sát sao, giúp giải phóng bớt lượng hàng hóa và có kế hoạch nhập mua phù hợp, tiết kiệm chi phí nhà hàng. 

Kế hoạch truyền thông

Marketing trong nhà hàng là một phần không thể thiếu. Chiến lược PR tốt sẽ giúp bạn tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thực khách thân quen và khẳng định thương hiệu nhà hàng. Có hai hình thức marketing thông dụng nhất là marketing online và marketing offline.

Đối với marketing online, sở hữu một trang web với đầy đủ thông tin về địa điểm, thực đơn, giá cả, thông tin ưu đãi sẽ dễ lôi kéo thực khách đến nhà hàng bạn hơn. Hoặc tổ chức các cuộc thi online như viết review, chụp ảnh selfie cùng món ăn... tạo cơ hội nhà hàng tương tác hiệu quả và rộng rãi hơn với khách hàng.

Trang web riêng  – công cụ kết nối nhà hàng và khách hàng tiềm năng 
(Nguồn: spyrestudios.com)

Về hình thức offline, quản trị khách sạn, quản lý nhà hàng có thể áp dụng những cách thức truyền thống như phát tờ rơi, quảng cáo báo giấy... tùy vào kinh phí nhà hàng cho phép. 

Đội ngũ nhân viên có năng lực, kinh phí hoạt động được kiểm soát hiệu quả cộng với chiến lược marketing rộng rãi là những yếu tố quan trọng đóng góp vào thành công trong việc quản lý nhà hàng. Nếu đáp ứng được ba điểm mấu chốt này, việc quản lý nhà hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.