Danh Sách Các Thuật Ngữ Viết Tắt Trong Khách Sạn

Để tiết kiệm thời gian, nhân viên khách sạn thường sử dụng thuật ngữ viết tắt thay vì ghi rõ đầy đủ ra cả cụm từ. Nếu bạn là nhân viên khách sạn và vẫn chưa hiểu rõ hết về một số thuật ngữ viết tắt trong khách sạn thì bài viết này sẽ rất có ích cho bạn. 


D.O

D.O (viết tắt của “Due Out” trong tiếng Anh) có nghĩa là phòng khách sắp check-out. Đây là loại phòng đã gần hết thời gian đăng ký lưu trú tại khách sạn, được lễ tân cập nhật trên hệ thống và thông báo đến bộ phận Buồng phòng nhằm có sự chuẩn bị cho công việc tiếp theo. Thuật ngữ này được sử dụng phổ biến ở các khách sạn hiện nay, hầu hết nhân viên đều phải ghi nhớ và thuộc nằm lòng như một thói quen.

V.I.P

VIP (viết tắt của Very Important Person trong tiếng Anh) là từ thông dụng để nói đến người giữ vị trí quan trọng trong xã hội hay được ưu tiên về mặt quyền lợi trong dịch vụ nào đó. Đối với ngành Khách sạn, đây là nhóm đối tượng khách hàng đặc biệt, giúp thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận hàng năm. Họ có thể trưởng đại lý du lịch, nhà báo phóng viên, nhà tổ chức sự kiện, tổng giám đốc hay trưởng bộ phận chi nhánh của một công ty lớn…
Khách V.I.P được tiếp đón đặc biệt hơn
Khách V.I.P được tiếp đón đặc biệt hơn (Nguồn ảnh: Internet)

Nhóm đối tượng thuộc khách VIP rất tiềm năng trong công việc kinh doanh của khách sạn về lâu về dài. Đó có thể là vị khách hàng “chịu chi” sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để sử dụng dịch vụ xa xỉ và đắt tiền. Hay là người với mối quan hệ xã hội sâu rộng, có thể giới thiệu số lượng lớn khách hàng cho khách sạn mỗi năm. Đối với nhóm đối tượng này, mọi quy trình phục vụ đều đòi hỏi những yêu cầu rất cao, nhất là trong quy trình đón tiếp cần phải được chuẩn bị và thực hiện kỹ lưỡng đến từng chi tiết.

CEO 

CEO (tên viết tắt của Chief Executive Officer) là vị trí Giám đốc điều hành hay Tổng giám đốc điều hành. Người giữ vị trí này có chức vụ cao nhất trong nhà hàng hay khách sạn. CEO có trách nhiệm thực hiện lãnh đạo, điều hành và giám sát mọi hoạt động theo những chiến lược và chính sách của Hội đồng quản trị.

CEO là Tổng giám đốc điều hành
CEO là Tổng giám đốc điều hành (Nguồn ảnh: Internet)

CHRO 

CHRO (tên viết tắt của Chief Human Resources Officer) là vị trí Giám đốc nhân sự trong nhà hàng và khách sạn. Trách nhiệm của một CHRO là lập ra kế hoạch, chiến lược phát triển nguồn nhân lực. Cụ thể hơn, người này sẽ là người trực tiếp tuyển dụng, huấn luyện đội ngũ nhân sự nhằm khai thác tối đa năng lực của họ và đóng góp cho sự phát triển của tổ chức. Người nắm giữ vị trí CHRO được xem là nhân tố quyết định đến chất lượng nguồn nhân lực và sự thành bại của nhà hàng và khách sạn hiện nay.

ROH 

ROH (Run of house) là thuật ngữ nói đến hình thức khách sạn sắp xếp phòng còn trống cho khách hàng, bất kể đó là loại phòng nào. Thông thường với đối tượng khách đoàn, khách sạn sẽ cung cấp theo hình thức này.

Trên đây là một vài thuật ngữ viết tắt trong khách sạn. Hãy ghi nhớ và đừng để nhầm lẫn bạn nhé.