Quy Trình Dọn Phòng Tiêu Chuẩn Trong Khách Sạn

Dịch vụ chính của khách sạn chính là kinh doanh phòng nghỉ. Vì thế, việc đảm bảo phòng luôn  sạch sẽ, thơm tho và gọn gàng luôn là mục tiêu đặt lên hàng đầu của các khách sạn. Quy trình dọn phòng tiêu chuẩn sẽ giúp nhân viên buồng phòng không bỏ sót công việc và nâng cao chất lượng dịch vụ. Hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn các bước cơ bản của quy trình dọn phòng tại khách sạn.


Chuẩn bị

Trước khi bắt đầu công việc, nhân viên dọn phòng sẽ phải họp đầu giờ với giám sát để được phân công công việc và nhận chìa khóa của các phòng nghỉ. Sau đó, nhân viên dọn phòng sẽ chuẩn bị xe làm phòng với đầy đủ các thiết bị dụng cụ để dọn phòng.

Nhân viên buồng phòng phải chuẩn bị đầy đủ vật dụng để dọn phòng (Ảnh: Internet)

Mở cửa phòng

Khi đến khu vực cần dọn, nhân viên kiểm tra số phòng. Nếu khách có treo biển không làm phiền, nhân viên dọn phòng sẽ ghi vào báo cáo và chuyển sang làm phòng khác.

Trường hợp ngược lại, nhân viên buồng phòng sẽ gõ cửa và nói Housekeeping, sau đó chờ khoảng 30 giây. Nếu khách ra mở cửa thì nhân viên niềm nở chào hỏi và xin phép dọn phòng. Khi khách đồng ý thì bắt đầu dọn phòng.

Trường hợp du khách lưỡng lự, hãy làm theo yêu cầu của họ. Còn trường hợp, khách không trả lời, nhân viên dọn phòng hãy tra chìa khoá nhẹ nhàng và mở cửa vào phòng. Khi tra chìa khóa, nếu thấy xuất hiện đèn xanh, thời hạn sử dụng chìa khóa vẫn còn và có thể mở cửa. Ngược lại khi thấy đèn đỏ, nghĩa là chìa khóa đã hết hạn dùng, phải cập nhật ngay. Nếu cả đèn xanh, đỏ cùng nhấp nháy, nghĩa là khách đã cài chốt bên trong, nhân viên dọn phòng sẽ ghi vào báo cáo, rồi chuyển sang làm phòng khác.

Bước vào phòng

Nhân viên buồng phòng lưu ý giữ cửa mở trong suốt thời gian làm phòng, mở các cửa sổ, vén rèm.

Tắt hết điều hòa khi mở cửa, tiến hành dọn khay Roomservice về nơi quy định, tiếp đến thu dọn ly, cốc rồi mang vào nhà tắm để rửa sạch.

Đối với những phòng mà khách trả phòng, nhân viên dọn phòng sẽ kiểm tra xem khách có bỏ quên đồ đạc gì không, nếu có phải gọi báo cho quản lý.

Kế đến là dọn dẹp trong phòng ngủ và phòng tắm. Kiểm tra các thiết bị trong phòng, nếu có sự cố thì gọi cho nhân viên bảo trì đến xem xét.

Trải giường

Trải giường là công việc quan trọng góp phần thể hiện sự chuyên nghiệp của khách sạn và sự thạo nghề của nhân viên buồng phòng. Gỡ bỏ ga giường bẩn, vỏ gối, chăn, kiểm tra giường cẩn thận, chỉnh đệm giường, vuốt lót giường cho phẳng. Thay chăn gối mới phù hợp với kích thước của giường.

Nhân viên buồng phòng phải sắp xếp ga giường một cách gọn gàng, ngăn nắp (Ảnh: Internet)

Làm phòng tắm

Nhân viên dọn phòng cần kiểm tra, vệ sinh các dụng cụ và thiết bị trong phòng tắm. Lau chùi theo trình tự từ bồn rửa tay, phòng tắm đứng, bồn tắm, W.C.

Kiểm tra lần cuối trước khi ra khỏi phòng

Sau khi kết thúc quá trình làm phòng, nhân viên dọn phòng dành ra một ít thời gian để kiểm tra xem phòng đã thực sự sạch và gọn gàng chưa. Sau đó, họ chỉ cần rút chìa khoá điện, đóng cửa phòng, kiểm tra lại ổ khoá và ghi lại báo cáo chi tiết.

Quy trình dọn phòng khách sạn sẽ khác nhau tùy theo quy mô và tiêu chuẩn các loại phòng khách sạn. Hi vọng, những thông tin trên chúng tôi vừa chia sẻ có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về  quy trình dọn phòng chuẩn trong khách sạn.