Nghiệp Vụ Là Gì? Tìm Hiểu Nghiệp Vụ Phục Vụ Nhà Hàng

Làm việc trong bất kỳ lĩnh vực nào thì nghiệp vụ luôn là yếu tố cốt cán quyết định chất lượng của một nhân sự. Đối với Nhà hàng thì sao? Nghiệp vụ là gì? Hãy cùng tham khảo bài viết sau đây để nắm bắt thông tin bạn nhé!

Nghiệp vụ là gì?

Nghiệp vụ được hiểu là kĩ năng, biện pháp để thực hiện công việc chuyên môn của một nghề. Nghiệp vụ càng giỏi thì năng suất và chất lượng công việc càng cao.

Nghiệp vụ phục vụ nhà hàng là gì?

Nghiệp vụ phục vụ nhà hàng là kỹ năng cần thiết và cấp bách của mỗi nhân viên phục vụ vì họ chính là đối tượng khách hàng tiếp xúc đầu tiên và nhiều nhất. Nghiệp vụ của nhân viên sẽ quyết định đến 90% sự hài lòng của khách hàng khi đến dùng bữa và sử dụng dịch vụ của nhà hàng.
   
Nghiệp vụ phục vụ giỏi sẽ gây ấn tượng tốt với khách hàng

Nghiệp vụ phục vụ bao gồm:


· Tiếp đón khách hàng

· Ghi nhận order từ khách hàng

· Giới thiệu khách hàng các món ăn và đồ uống trong nhà hàng

· Phục vụ đồ ăn và uống theo yêu cầu khách hàng (Tìm hiểu thêm Công việc của nhân viên phục vụ bàn)

· Kiểm tra các món ăn trước khi phục vụ khách

· Dọn dẹp bàn ăn và thay đồ mới cho khách

· Điều chỉnh cutlery (dao, nĩa, muỗng) trên bàn cho phù hợp với món ăn

· Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ

· Bảo quản các dụng cụ làm việc

· Trả lời và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

Làm thế nào để trang bị kỹ năng nghiệp vụ tốt?

Thái độ

Đây là bài học cơ bản mỗi nhân viên phục vụ đều được huấn luyện ngay từ buổi làm đầu tiên và nó sẽ kéo dài trong suốt quá trình làm việc. Mỗi nhà hàng có nguyên tắc về thái độ của nhân viên riêng nhưng nhìn chung các quản lý sẽ có ấn tượng hơn với những người có tinh thần hợp tác, tôn trọng khách hàng, đồng nghiệp và có chí hướng cầu tiến…

Trí nhớ tốt

Với bất kỳ ngành nghề nào, trí nhớ tốt luôn là tiền đề phát triển và trong nghiệp vụ nhà hàng cũng vậy. Nhân viên phục vụ phải làm khá nhiều công việc: đón khách, dẫn khách vào bàn, tư vấn gọi món, phục vụ nước, dọn bàn…

Không chỉ có vậy, họ phải tiếp xúc với hàng trăm khách hàng mỗi ngày, nếu không có trí nhớ tốt, nhân viên phục vụ không thể nhận ra vị khách này là ai, số bàn chính xác… hoặc thậm chí còn có thể dẫn đến những thiệt hại nặng nề về tài chính cho nhà hàng.
 
Trí nhớ tốt giúp nắm kỹ năng nghiệp vụ hiệu quả hơn
Ngoại ngữ

Đối với ngành Nhà hàng, việc tiếp xúc với khách hàng quốc tế là điều hiển nhiên. Nhân viên phục vụ nên trau dồi khả năng nói tiếng Anh của mình để phục vụ cho công việc tốt hơn. Khi bạn gặp những khách nước ngoài có thể tự mình xử lý các câu hỏi của khách mà không cần phải bối rối rồi đi tìm quản lý giúp đỡ.

Hơn nữa, một nhân viên phục vụ giỏi giao tiếp tiếng Anh cũng dễ dàng gây ấn tượng với khách hàng và cơ hội thăng tiến cũng theo đà đi lên.

Bài viết vừa cùng bạn phân tích nghiệp vụ phục vụ là gì và những yếu tố cần đó để có thể nâng cao nghiệp vụ dễ dàng.

Nếu bạn đang là nhân viên phục vụ trong nhà hàng thì hãy ý thức hơn về tầm quan trọng của nghiệp vụ và tìm kiếm cho mình địa chỉ đào tạo uy tín nhé!

Thực đơn alacarte, nghe cái tên có vẻ lạ tai nhưng thực chất rất đỗi quen thuộc đấy. Nhân viên phục vụ nhà hàng nếu chưa qua loại hình menu này thì thật sự rất thiếu sót. Hãy cùng tìm hiểu quy trình phục vụ món ăn âu như thế nào nhé.